วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ครูยิ้มออก ตุลา'55 กระเป๋าตุง รับเงินตกเบิกวิทยฐานะ


.....ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก ที่ปรึกษาด้านพัฒนากระบวนการเรียนรู้ สพฐ. ได้กล่าวใน "ที่นี่มีคำตอบ จดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 4/2555" ทางเว็บไซต์ http://210.246.189.115/ewtadmin/ewt/demo_0850/ewt_news.php?nid=921 ไว้ว่า

ความก้าวหน้าเรื่องเงินตกเบิกวิทยฐานะ สำหรับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ของ สพฐ. ที่ผ่านการประเมินเรียบร้อยแล้วนั้น สพฐ.จะจ่ายเงินตกเบิกดังกล่าวในรอบต่อไป ในเดือนตุลาคม 2555 สำหรับผู้ที่ได้รับ คำสั่งตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2553 ถึง 31 ธันวาคม 2554 ซึ่งรวมทั้งหมด 60,590 ราย ใช้งบประมาณ 16,192,936,313 บาท

เรื่องนี้เป็นเรื่องน่าเห็นใจมากสำหรับผู้ที่ผ่านการประเมินวิทยฐานะแล้ว และรอเงินตกเบิกอยู่ จริงๆแล้ว สพฐ.อยากจ่ายเงินตามสิทธิ์ของท่านนับตั้งแต่วันออกคำสั่ง แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีงบประมาณ งบประมาณต้องตั้งล่วงหน้า ตั้งตามจำนวนที่ผ่าน ตั้งเผื่อจะผ่านไม่ได้ เมื่อคำสั่งแต่งตั้ง ลงนามหลังจากที่ตั้งงบประมาณไปแล้ว ก็ต้องรอไปอีกหนึ่งปีของรอบงบประมาณใหม่ รวมกับช่วงเวลาตั้งแต่เริ่มส่งงบประมาณ ดังนั้นบางท่านจึงได้เงินตกเบิกถึง 3 ปีก็มี

ความเคลื่อนไหวอีกประการหนึ่ง เกี่ยวกับเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะแนวใหม่ ซึ่งต้องผ่านการประเมินผลงานทางวิชาการ และการอบรม ปัญหาที่ผ่านมาก็คือ ผลงานผ่านแล้วเป็นปี แต่ยังไม่ได้อบรม ดังนั้น จึงแต่งตั้งตามวิทยฐานะใหม่ไม่ได้ พออบรมแล้วจึงแต่งตั้งได้ แต่แต่งตั้ง ณ วันสิ้นสุดการอบรม ดังนั้น จึงทำให้เกิดการเสียสิทธิ์ที่ควรจะได้

แนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้วครับ เกณฑ์ยังเหมือนเดิมครับ ต้องครบทั้งสองเกณฑ์ แต่วันที่มีผลแทนที่จะเป็นวันที่สิ้นสุดการอบรม ก็เป็นวันที่ส่งผลงานทางวิชาการ คงทำให้คุณครู ผู้บริหาร และศึกษานิเทศก์ที่ผ่านการประเมินวิทยฐานะคงสบายใจขึ้นบ้างนะครับ

นอกจากนั้น ขณะนี้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษายังมีทางเลือกใหม่ในการขอรับการประเมินตาม ว.5 ซึ่งเน้นการประเมินเชิงประจักษ์ ปฏิบัติงานจนได้รับรางวัลระดับชาติหรือเทียบเท่า และผ่านการประเมินการปฏิบัติงานตามข้อตกลงที่ตกลงกันไว้ 
 
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น