วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คลิปพระสงฆ์สวดมนต์จังหวะร็อค





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย 12147861

          กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างฮือฮาเลยทีเดียว เกี่ยวกับเหตุการณ์งานขึ้นบ้านใหม่ของชาวบ้านแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ถึงกรณีที่เจ้าของบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ขึ้นบ้านใหม่...  ทั้งนี้ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า วัดแต่ละวัด พระแต่ละรูป ก็จะมีสไตล์การสวดมนต์ที่แตกต่างกัน ... แต่เชื่อว่า บางคนคงอาจจะไม่เคยเห็นพระสงฆ์ที่สวดมนต์ในบท "บทกำแพงแก้ว 7 ชั้น" ในจังหวะจะโคนแบบเมามันส์ ลีลาท่าทางการสวด คล้าย ๆ เพลงแร็พ หรือเพลงร็อค อย่างนี้แน่นอน

           ทั้งนี้ ด้วยลีลาการเทศน์แบบไม่เหมือนใคร ชาวบ้านในงานดังกล่าวก็เกิดสะดุดหู เลยขอบันทึกวิดีโอมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบซะอย่างนั้น โดยวิดีโอนี้มีชื่อว่า "เพิ่งเคยเห็นพระเทศน์เป็นจังหวะ Rock" งานนี้เมื่อคลิปดังกล่าวถูกแชร์กระจายในเฟซบุ๊ก ผู้คนที่เข้ามาดูก็กระหน่ำกดไลค์ แถมยอดชมสูงถึงเกือบ 2 แสนเลยทีเดียว โดยคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาดูก็ได้ให้ความคิดเห็นในเชิงบวก อาทิ
           - สวดแบบนี้ดีแล้ว..ยุคใหม่ เด็กสมัยนี้จะได้เข้าวัดไปฟังพระซะที อิอิ

           - อย่างน้อยพอเราฟังแล้ว ก็ทำให้เราตั้งใจฟังมากขึ้นนะครับ ไม่ใช่ฟังผ่าน ๆ หูไป การสวดแล้วทำให้คนตั้งใจฟังและได้นำไปปฏิบัติตาม ผมว่าก็ดีแล้วนะครับ ^^

           - ไม่คิดว่าจะเป็นความผิดตรงไหน บทสวดต่าง ๆ ก็เป็นทำนองทุกบทอยู่แล้ว
และบทนี้เคยฟังมาหลายครั้งก็สวดทำนองนี้ ผิดหรือไม่ผิดขึ้นอยู่กับเจตนา ท่านตั้งใจสวดตั้งใจทำหน้าที่สงฆ์ขนาดนี้ ยังหาว่าท่านทำผิดอีกเหรอค่ะ

           - ไม่ได้ผิดศีลพระและก็ไม่ได้เสื่อม การสวดแบบนี้มีมานานแล้วเป็นบทสวดปัดเป่าสิ่งไม่ดี แถวบ้านเราจะสวดทุกวันที่ 31 ธันวาคม มากกว่านี้ก็มีแบบกระแทกก้นกับพื้น คนแก่บอกว่าที่ต้องสวดแบบนี้เพราะสิ่งชั่วร้ายจะได้กลัวจ้า

           - ก็มีหลายวัด ก็สวดเน้นแบบนี้นะ ก็ไม่แปลกนี่ครับ มันร็อค ตรงไหนครับ

           นอกจากนี้ ยังมีคนบางส่วนที่ให้ความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป อาทิ เสื่อมหมด, ชิบ__... นี่ตามพระธรรมวินัยเหรอ? คิดว่า พระพุทธเจ้าสาวกพาสวดแบบนี้ไหม?, สวดแบบนี้ บาปนะจ๊ะ เป็นต้น
           อย่างไรก็ตาม เมื่อคลิปดังกล่าวกลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างหนาหู ทางด้าน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า พฤติกรรมดังกล่าวไม่มีความผิด เพราะปกติพระนิกายนี้มักสวดมนต์เหมือนร้องเพลงอยู่แล้ว และไม่สามารถระบุโทษทางวินัยของพระสงฆ์รูปดังกล่าวได้ เพราะยังไม่ทราบว่าเป็นพระลูกวัดของวัดใด คงต้องให้ทางวัดต้นสังกัดพิจารณาความผิดเอาเอง โดยระดับความความผิดอาจต่างกันไป ซึ่งถ้าหากกระทำด้วยความคึกคะนองก็อาจลงโทษสถานเบา แต่หากจงใจฝ่าฝืนหรือตั้งใจบิดเบือนให้ศาสนาเสื่อมเสียก็จะมีการลงโทษในระดับที่รุนแรงขึ้นไป




คลิป พระสงฆ์สวดมนต์จังหวะร็อค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น