วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

น้องมาร์ค ห่มผ้าเหลืองไม่เหมาะ-อายุยังไม่ถึง


น้องมาร์ค เณรน้อยสวด

น้องมาร์ค เณรน้อยสวด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ DuangAesthetic สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            ผอ.มหาเถรสมาคม บอกน้องมาร์คห่มผ้าเหลืองไม่เหมาะ เกรงคนเข้าใจผิด ชี้ยังบวชไม่ได้ อายุยังไม่ถึง 7 ขวบ วุฒิภาวะยังไม่เพียงพอ หวั่นผลกระทบในการเข้าสังคม

            จากกรณีที่น้องมาร์ค หรือ เณรน้อยน่ารักวัย 3 ขวบ ที่สามารถสวดมนต์ได้อย่างคล่องแคล่ว แถมยังสวดมนต์บทยาว ๆ ได้อย่างชัดเจน ซึ่งกลายเป็นกระแสฮือฮาอย่างมาก บรรดาชาวเน็ตต่างพากันชื่นชมในความสามารถของน้องมาร์คกันอย่างมากมายนั้น

            ทั้งนี้ รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ (14 มิถุนายน) ก็ได้สืบทราบจนพบว่า น้องมาร์ค ไม่ใช่เณรจริง ๆ แต่เป็นเด็กน้อยที่ชื่นชอบการเข้าวัดเข้าวา และชอบสวดมนต์เป็นอย่างมาก จึงเชิญทั้งคุณยาย และคุณแม่ พร้อมกับน้องมาร์คมาออกรายการ โดยคุณยาย เล่าว่า ตนเป็นคนชอบเข้าวัด และพาน้องมาร์คไปด้วยเสมอ จนกระทั่งน้องมาร์คอายุได้ประมาณ 1 ขวบครึ่ง ตนก็ได้ยินเสียงน้องมาร์คพยายามสวดมนต์ตาม

น้องมาร์ค เณรน้อยสวด

            คุณยาย เล่าต่อว่า น้องมาร์คชอบทำท่าทางเลียนแบบพระสงฆ์ อย่างเช่น ตอนไปโรงเรียนก็ใส่ชุดนักเรียนธรรมดา แต่กลับบ้านมาก็เปลี่ยนชุดห่มผ้าเหลืองเอง หรือเวลาทานข้าวน้องมาร์คจะทานกับบาตรของเล่นอันเล็กที่ตนซื้อให้ หรือไม่ก็ชอบสวดมนต์ให้พร พร้อมพรมน้ำมนต์ อีกทั้งยังทำวัตรตอนเย็น และสวดมนต์ได้นานเป็นชั่วโมง ๆ แต่ก็มีบ้างทีบางช่วงบางตอนน้องมาร์คลืมบทสวด ซึ่งตนก็จะต่อให้ จากนั้นพอน้องมาร์คจำได้ก็สวดต่อเอง

            จากนั้น สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา พิธีกร ได้ให้น้องมาร์คลองสวดมนต์โชว์สักนิด ซึ่งน้องมาร์คก็ยังไม่ยอมสวด จนคุณยาย และคุณแม่ คะยันคะยอให้สวด น้องมาร์คเลยยอม และสวดมนต์บทยาวโชว์ได้อย่างคล่องแคล่วเลยทีเดียว

น้องมาร์ค เณรน้อยสวด

            ขณะที่ นายสมเกียรติ ธงศรี ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ได้กล่าวถึงน้องมาร์ค ว่า เป็นเรื่องที่ดีที่เยาวชนสนใจในศาสนาพุทธ และชื่นชมในความสามารถของน้องมาร์ค แต่ทั้งนี้ น้องมาร์คอายุเพียง 3 ขวบ ยังไม่สามารถบวชเป็นเณรได้ เนื่องจากอายุยังไม่ถึง 7 ขวบ และยังไม่มีวุฒิภาวะพอ นอกจากนี้ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมที่จะให้น้องมาร์คห่มผ้าเหลือง เพราะเกรงว่าจะมีหลาย ๆ คนเข้าใจผิดได้ ทั้งนี้ เป็นเพราะเห็นชาวบ้านบางคนมากราบไหว้ พร้อมกับให้น้องมาร์คพรมน้ำมนต์ด้วย

            อย่างไรก็ดี ถ้าหากน้องมาร์คห่มผ้าเหลืองต่อไป โดยที่ยังไม่ใช่สามเณรเช่นนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อการเข้าสังคมในโรงเรียนของน้องมาร์คก็เป็นได้




เจาะข่าวเด่น 1/2 ดช.มาร์คอยากเป็นเณร 




เจาะข่าวเด่น 2/2 ดช.มาร์คอยากเป็นเณร 




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น